PDA

View Full Version : Cân bằng động, chỉnh độ chụm của bánh xe. - Làm thế nào, vì sao.



Trungvu
31-08-2012, 12:31 AM
Dear các bác,

Em cứ tạm thời múa rìu qua các chiên gia về gầm, chuyển động và lốp để viết 1 bài (dựa vào các nguồn trên internet và kinh nghiệm chuột bạch) về chỉnh độ chụm, camber và caster của PS :D

Hiệu chỉnh bánh xe – Camber, caster và toe (Em làm ở 112 Trường Chinh @ thegioilop)

Hiệu chỉnh bánh xe góp phần quan trọng đối với độ bền cho xe hơi của các bác. Nếu bác lao qua một ổ gà lớn, bác có thể làm chệch hệ thống treo ra khỏi những điểm được thiết lập chuẩn.
Tất cả 3 yếu tố trên sẽ làm cho chiếc xe của các bác đi thẳng được hay còn gọi là "việc hiệu chỉnh bánh xe".
Một số cửa hàng đã cố gắng chém để vấn đề này có vẻ như cao siêu lắm, nhưng việc hiệu chỉnh bánh xe là một việc khá đơn giản. Thuật ngữ "hiệu chỉnh bánh xe" bao gồm ba phép đo chính - Caster, góc cam, và độ chụm (Caster, Camber and Toe) Những số đo này có tiêu chuẩn theo từng dòng xe mà kỹ thuật viên phải bám vào thông số đó để điều chỉnh. Hay nói thế này, cố chỉnh càng gần thông số tiêu chuẩn nếu có thể. (Việc áp dụng thông số tiêu chuẩn để điều chỉnh sẽ không có tác dụng nếu như phải hiệu chỉnh xe đã bị tai nạn)

Tin tốt là các loại xe hiện đại nhất chỉ có những điều chỉnh cho độ chụm. Caster và camber là không cần thiết nhờ vào hệ thống treo McPherson.

Tin xấu: PS không sử dụng hệ thống treo McPherson mà sử dụng hệ thống treo double wishbone + coil spring stabilizer bar :))

Caster:

http://0.tqn.com/d/autorepair/1/5/m/6/-/-/caster.jpg

Caster là nghiêng điểm trên cùng của trục lái hoặc về phía trước hay phía sau (khi nhìn từ phía bên của chiếc xe). Nghiêng ngược là dương (+) và nghiêng về phía trước là âm (-). Caster ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều khiển bánh nhưng không ảnh hưởng đến sự mài mòn lốp xe và không thể điều chỉnh cho loại xe này. Vì vậy caster càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ :D. Ngoài ra, caster bị ảnh hưởng bởi chiều cao xe, do đó điều quan trọng là giữ cho khung sườn ở độ cao đã được thiết kế.

Việc quá tải, lò xo yếu hoặc bị chùng xuống phía sau sẽ ảnh hưởng đến caster. Khi phía sau của chiếc xe thấp hơn chiều cao cắt chỉ định thì hệ thống treo trước dịch chuyển về dương (+) hơn. Nếu phía sau của chiếc xe cao hơn chiều cao cắt chỉ định thì hệ thống treo trước dịch chuyển caster về âm (-) hơn.
Với caster dương (+) quá ít, việc đánh lái có thể nhạy cảm với tốc độ cao và việc trả lái bánh xe có thể bị giảm đi (hay nặng hơn) khi vào khúc cua. Nếu một bánh xe có caster dương hơn chiếc còn lại thì khi đó đó bánh xe sẽ kéo về phía trung tâm của chiếc xe. Tình trạng này sẽ gây ra việc bánh lái sẽ kéo hoặc dẫn về phía bánh xe có hệ số độ dương caster ít hơn.

Camber:

http://0.tqn.com/d/autorepair/1/0/l/6/-/-/camber.jpg

Camber là nghiêng của bánh xe theo chiều dọc khi nhìn từ phía trước của chiếc xe. Khi độ nghiêng bánh xe ra phía ngoài ở phía trên, góc cam là dương (+). Khi bánh xe nghiêng vào trong ở phía trên, góc cam là âm (-). Thông số nghiêng được đo bằng độ so với phương thẳng đứng. Camber thiết lập ảnh hưởng đến sự kiểm soát hướng và độ mài mòn lốp.

Độ chụm (chụm vào hoặc chụm ra)

Độ chụm quá nhiều (+) sẽ dẫn đến sớm mài mòn trên bên ngoài của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo.

Độ chụm quá ít (-) sẽ dẫn đến sớm mài mòn ở bên trong của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo.

Độ chụm giữa 2 lốp không đều nhau ở khoảng 1° hoặc hơn sẽ gây ra việc chiếc xe sẽ kéo hoặc dẫn về phía có góc camber dương hơn.

Độ chụm là một phép đo bánh xe phía trước hoặc phía sau chụm vào hoặc ra từ một vị trí thẳng phía trước. Khi các bánh xe được chụm vào, độ chụm là dương (+). Khi các bánh xe chụm ra, độ chụm là âm (-).
Thông số thực sự của độ chụm chỉ bình thường là một phần nhỏ của một độ (đơn vị ở đây là foot).
Mục đích của độ chụm là để đảm bảo rằng các bánh xe lăn song song.
Độ chụm cũng phục vụ để bù đắp độ võng nhỏ của hệ thống hỗ trợ bánh xe xảy ra khi chiếc xe đang lăn về phía trước. Hay nói cách khác, với chiếc xe đứng yên và các bánh xe được set với độ chụm vào thì các bánh xe có xu hướng chạy song song trên đường khi xe đang chuyển động.
Việc điều chỉnh độ chụm không đúng cách sẽ gây ra sớm lốp mòn và gây ra sự mất ổn định bánh lái.

Vài hình ảnh thông số PS của em trước và sau khi điều chỉnh bằng máy hunter :))

Thông số của lốp sau khi được cân bằng động cả 4 bánh

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/BA1E78B3-2A1F-4AB7-BBF3-C908EA4DEDA3-38522-00000779F9B75FD4.jpg

Cái hay của máy cân bằng động Hunter này là khi kiểm tra cả 4 bánh xe thì máy sẽ đưa ra tham số tối ưu nhất cho từng chiếc lốp ở từng vị trí. Cái này không thể đảo tùy thích được :D

Thông số ban đầu

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/FA7D6A22-D5CD-42A7-AAC9-3B7691148529-38522-00000779D653ADC4.jpg

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/E21277BD-890A-4F7E-89C6-705C92C1CE2E-38522-0000077A00DA4D1F.jpg

Sau khi được điều chỉnh 3 tham số: Camber, Caster và Toe

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/30C7249D-AB08-4A4B-AA9D-99EB700313E1-38522-0000077A0856E047.jpg

Rõ ràng hơn nữa thì các bác theo link dưới, nếu vẫn chưa hiểu thì click vào từng mục nhỏ nó sẽ có video mô tả :))

Before: http://www.webspecs.net/customerpublic/CustomerResult.aspx?id=ea787b33-bef4-483d-894a-00ce25b9cb2d&before=1

After: http://www.webspecs.net/customerpublic/CustomerResult.aspx?id=ea787b33-bef4-483d-894a-00ce25b9cb2d&before=0

Nếu có gì sai sót trong khâu ngôn từ hay dịch sai các bác chém cho em mở mắt ra nhé. Nếu ok đừng quên thanks :))

concopden
31-08-2012, 12:38 AM
Quá hay...đúng là chiên da PSC...! Thank nhiều nha !!!

Trungvu
31-08-2012, 12:44 AM
Quá hay...đúng là chiên da PSC...! Thank nhiều nha !!!


Lắp Wheel Spacer không làm vội cái này thì tay lái vừa nặng vừa mất an toàn .

Cũng vì 2.2 vạn òi em chưa động vào lốp :)). 1 công đôi việc. Làm xong đi sướng :D.
Wheel spacer chả có gì mất an toàn đâu bác, hoàn toàn nằm trong thông số cho phép. Hôm nay gặp 1 bác Sonata còn lòi cả bánh ra ngoài nhiều :))

phuongnamvt
31-08-2012, 07:55 AM
Mấy hôm nữa của e sẽ lên 2 vạn. Lúc đó e sẽ ngâm cứu vụ này

qisheng
31-08-2012, 01:35 PM
Xe em 2 vạn rồi, sắp tới đi chỉnh thôi. Trước em đi Fiat hay chỉnh độ chụm ở Mitchelin Ngọc Khánh, được discount thành viên OF là 10%.
Chỗ này ở đâu bác TrungVu ơi?

smallriver
31-08-2012, 01:58 PM
Sao kết quả chụp trong này:

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/30C7249D-AB08-4A4B-AA9D-99EB700313E1-38522-0000077A0856E047.jpg

lại khác với kết quả báo về thế nhỉ?

http://a.imageshack.us/img29/4600/youralignmentresults.jpg

Trungvu
31-08-2012, 06:47 PM
Sao kết quả chụp trong này:

http://i298.photobucket.com/albums/mm280/trungvq/30C7249D-AB08-4A4B-AA9D-99EB700313E1-38522-0000077A0856E047.jpg

lại khác với kết quả báo về thế nhỉ?

http://a.imageshack.us/img29/4600/youralignmentresults.jpg

Lúc này đang cân chỉnh nên em choạch luôn. Lúc sau nó mới xong và hệ thống mới save lại.

Về phần hệ thống treo thì em nhầm giữa hệ thống treo thanh xoắn của FE và double wishbone + coil spring stabilizer bar của PS :))

Trungvu
31-08-2012, 06:50 PM
Xe em 2 vạn rồi, sắp tới đi chỉnh thôi. Trước em đi Fiat hay chỉnh độ chụm ở Mitchelin Ngọc Khánh, được discount thành viên OF là 10%.
Chỗ này ở đâu bác TrungVu ơi?

112 Trường Chinh bác ạ. Máy móc và kỹ thuật viên tương đối ngon. Túm lại là em hài lòng :D

smallriver
31-08-2012, 07:47 PM
Lúc này đang cân chỉnh nên em choạch luôn. Lúc sau nó mới xong và hệ thống mới save lại.

Về phần hệ thống treo thì em nhầm giữa hệ thống treo thanh xoắn của FE và double wishbone + coil spring stabilizer bar của PS :))

Cái ảnh trên: quá chuẩn
Ảnh dưới: sai số nhiều quá!
Vậy xe cụ hiện tại thông số theo cái ảnh nào?

Trungvu
31-08-2012, 08:08 PM
Cái ảnh trên: quá chuẩn
Ảnh dưới: sai số nhiều quá!
Vậy xe cụ hiện tại thông số theo cái ảnh nào?

Nó có thông số trước và sau mà bác :))

smallriver
31-08-2012, 08:19 PM
Nó có thông số trước và sau mà bác :))

Thì đây:
- Before:

http://a.imageshack.us/img3/2251/youralignmentresults1.jpg

- After:

http://a.imageshack.us/img29/4600/youralignmentresults.jpg

Caster 2 bên có khác nhau giữa trước và sau không ạ?

Matizcoi
31-08-2012, 10:45 PM
Thế giới lốp chỗ anh Sơn này ngon đấy các cụ.Máy Hunter ở đây có bộ kẹp vào lốp chứ không kẹp vào la răng tránh xước mâm.Anh này chuyên cung cấp máy Hunter,sơn PPG,cầu nâng....

ps-x6tu
01-09-2012, 04:37 PM
Em làm ở chỗ lốp Dân chủ trên đường nguyễn trãi gần cầu trắng hà đông . Chỗ này làm cũng ok các cụ ạ. Giá cả lại hợp lý

medaid
01-09-2012, 06:50 PM
Nó có thông số trước và sau mà bác :)) Địa chỉ như nào thế bác?

Trungvu
02-09-2012, 06:51 PM
Địa chỉ như nào thế bác?

Thứ 7 tuần sau kéo nhau đi luôn nhé :)). 112 Trường Chinh.

Vì em dẫn bác sông nhỏ đến chỉnh luôn :D

Matizcoi
03-09-2012, 11:37 PM
Thứ 7 tuần sau kéo nhau đi luôn nhé :)). 112 Trường Chinh.

Vì em dẫn bác sông nhỏ đến chỉnh luôn :D
Đi ới em cái,muốn chỉnh Camber trục sau.

capitano
04-09-2012, 08:40 AM
Cho tớ bám càng với nhá,call cho nhau phát

medaid
04-09-2012, 08:47 AM
Cho tớ bám càng với nhá,call cho nhau phát Cuối tuần e cũng đi. Có gì e ới cụ nhé.

capitano
04-09-2012, 09:00 AM
Cuối tuần e cũng đi. Có gì e ới cụ nhé.Ok thanksssssss

tungnh.vtc
04-09-2012, 09:34 AM
Các cụ cho em hỏi là chạy được 1,5 vạn thì đã cần đảo lốp và cân bằng động, chỉnh độ chụm.... chưa ạ để có gì em đánh đu theo các cụ hôm thứ 7 luôn

smallriver
04-09-2012, 10:16 AM
Các cụ cho em hỏi là chạy được 1,5 vạn thì đã cần đảo lốp và cân bằng động, chỉnh độ chụm.... chưa ạ để có gì em đánh đu theo các cụ hôm thứ 7 luôn

Theo lý thuyết thì chưa. Nhưng nếu bác muốn thay đổi cảm giác lái, độ nặng nhẹ của vô lăng thì làm.

ThanhKhoa
04-09-2012, 10:17 AM
Thứ 7 tuần sau kéo nhau đi luôn nhé :)). 112 Trường Chinh.

Vì em dẫn bác sông nhỏ đến chỉnh luôn :D Ông ới tôi với nhé, dạo này hay quên thế? Mà toàn quên ko trả tiền người ta mới chít chớ(Sozì ông LLôi nhé)

smallriver
06-11-2012, 11:23 AM
Thứ 7 này em lại nghịch HT treo trước đây, modify góc camber và caster! Bác nào muốn thử cảm giác lái khác với nguyên bản thì đến nhé, có lẽ em sẽ làm ở Thế Giới Lốp.

khumui
06-11-2012, 12:22 PM
Thời điểm này đúng là lúc cần điều chỉnh cân bằng lốp, kiểm tra bánh xe và may ơ, càng A,I của 2 bánh trước và bơm mỡ rô tuyn(nếu cần) =D>

smallriver
06-11-2012, 12:58 PM
Thời điểm này đúng là lúc cần điều chỉnh cân bằng lốp, kiểm tra bánh xe và may ơ, càng A,I của 2 bánh trước và bơm mỡ rô tuyn(nếu cần) =D>

Không phải vậy bác ui! Ý em là điều chỉnh ở một số góc đặt khác nhau sẽ cho cảm giác lái khác nhau, độ nẩy dọc, độ giằng ngang cũng khác nhau, độ nặng nhẹ tay lái, độ dội gầm... cũng thay đổi theo. Em thấy 1 số bác chuẩn bị thay suspension kit, vậy ại sao trong lúc chờ suspension kit kia lại không thử cái này nhỉ?

truongthuyminhmai
19-03-2013, 08:57 AM
Em mới lấy PS G, không hiểu sao xe mới mà khi chạy thẳng vôlăng hơi bị lệch sang bên phải. Hỏi thằng bạn cũng chạy PS G cũng bị tương tự phải đem đi chỉnh. Ko hiểu sao nhà máy trước khi giao xe ko chạy thử hay sao.

smallriver
19-03-2013, 09:08 AM
Em mới lấy PS G, không hiểu sao xe mới mà khi chạy thẳng vôlăng hơi bị lệch sang bên phải. Hỏi thằng bạn cũng chạy PS G cũng bị tương tự phải đem đi chỉnh. Ko hiểu sao nhà máy trước khi giao xe ko chạy thử hay sao.

Nhà máy họ lấy chuẩn theo thăng bằng chuẩn, bác ra đường băng chạy sẽ không bị lệch. Khi chạy ngoài đường thì do đường có độ nghiêng nên vô lăng hơi hơi lệch 1 tý. Các máy chỉnh ở ngoài tuy nhìn các thông số là cân bằng nhau nhưng thực ra thông số thật đều có độ lệch để bù trừ khi đi trên đường lệch 1 bên.

truongthuyminhmai
19-03-2013, 09:25 AM
Nhà máy họ lấy chuẩn theo thăng bằng chuẩn, bác ra đường băng chạy sẽ không bị lệch. Khi chạy ngoài đường thì do đường có độ nghiêng nên vô lăng hơi hơi lệch 1 tý. Các máy chỉnh ở ngoài tuy nhìn các thông số là cân bằng nhau nhưng thực ra thông số thật đều có độ lệch để bù trừ khi đi trên đường lệch 1 bên.

Bác giải thích vậy em thấy ko thực tế lắm vì:
- Chạy đường nào cũng bị về bên phải.
- Các xe khác ko thấy (gần nhất là em chạy grand ko bị), nếu lệch chút xíu mắt thường ko thấy là OK. Tuy nhiên đây thấy lệch rõ về bên phải.
Em xin hỏi thêm là xe các bác có bị vậy ko?

khumui
19-03-2013, 09:32 AM
Bác giải thích vậy em thấy ko thực tế lắm vì:
- Chạy đường nào cũng bị về bên phải.
- Các xe khác ko thấy (gần nhất là em chạy grand ko bị), nếu lệch chút xíu mắt thường ko thấy là OK. Tuy nhiên đây thấy lệch rõ về bên phải.
Em xin hỏi thêm là xe các bác có bị vậy ko?
Chạy 1 thời gian rồi nhìn lốp cho chắc, nếu mòn không đều bên nào là lệch bên đó, hoặc vào hãng chỉnh lại càng A càng Y

smallriver
19-03-2013, 09:51 AM
Bác giải thích vậy em thấy ko thực tế lắm vì:
- Chạy đường nào cũng bị về bên phải.
- Các xe khác ko thấy (gần nhất là em chạy grand ko bị), nếu lệch chút xíu mắt thường ko thấy là OK. Tuy nhiên đây thấy lệch rõ về bên phải.
Em xin hỏi thêm là xe các bác có bị vậy ko?

Tức là xe bác vẫn chạy thẳng khi thả tay ra nhưng vô lăng hơi lệch phải không?

truongthuyminhmai
19-03-2013, 10:29 AM
Tức là xe bác vẫn chạy thẳng khi thả tay ra nhưng vô lăng hơi lệch phải không?

Đúng rồi bác.

smallriver
19-03-2013, 10:34 AM
Đúng rồi bác.

Xe bọn em đôi cái cũng bị vậy bác, do nhà máy cân lệch, nhưng nhỏ quá nên mặc kệ, bao giờ đến lúc bảo dưỡng lốp mình cân lại sau.

truongthuyminhmai
19-03-2013, 10:40 AM
Em cũng nghĩ chuyện nhỏ nhưng bực cái nhà máy ko chịu check trước khi giao xe gây khó chịu cho khách hàng.
Em ko nghĩ QA Nhật mà lại như vậy, hay là bị Việt hóa rồi ko biết.
Tks bác dòng sông nhỏ mà hình trông lớn vậy.

Pvten
19-03-2013, 12:34 PM
Bác giải thích vậy em thấy ko thực tế lắm vì:
- Chạy đường nào cũng bị về bên phải.
- Các xe khác ko thấy (gần nhất là em chạy grand ko bị), nếu lệch chút xíu mắt thường ko thấy là OK. Tuy nhiên đây thấy lệch rõ về bên phải.
Em xin hỏi thêm là xe các bác có bị vậy ko?
Xem em thì không ko thấy có vấn đề gì, cơ bản khi đường phẳng thì nó vẫn thẳng.
Nhân đây xin báo cáo các cụ là có cuộc điều tra (ko chính thức) là không chỉ xe mà thậm chí cả cái xxx của tài xế thường luôn có chiều huớng... lệch về bên tay trái :D

songam
19-03-2013, 12:37 PM
Xem em thì không ko thấy có vấn đề gì, cơ bản khi đường phẳng thì nó vẫn thẳng.
Nhân đây xin báo cáo các cụ là có cuộc điều tra (ko chính thức) là không chỉ xe mà thậm chí cả cái xxx của tài xế thường luôn có chiều huớng... lệch về bên tay trái :D

Khà khà, cái này em đã nói rùi mà: Cái ông lái xe có nhiều thứ không cân bằng giữa hai bên: Đố các bác liệt kê đầy đủ các bộ phận trong cơ thể ông lái xe bị lệch nhâu đấy?

GOD_KILLERX
09-04-2013, 01:25 PM
Thank bác.mở mang tầm mắt

khumui
06-06-2013, 03:37 PM
http://i1250.photobucket.com/albums/hh527/benmarvn/20130606_153308_zps492f0b06.jpg
Em đang theo các bác

sonnguyen
06-06-2013, 03:43 PM
Bác Mùi đang đi làm à? Từ hôm em cân bằng về xe đi ngon hẳn, đỡ phải gồng tay mỗi khi oánh lái.

khumui
06-06-2013, 03:44 PM
Em vừa xin được 4 quả lốp ngon, đang máu đi luôn

songam
06-06-2013, 03:59 PM
Em vừa xin được 4 quả lốp ngon, đang máu đi luôn

Còn quả thừa nào đừng vứt đi nhé, để lại cho em vì lốp của em cũng yếu rồi.

Em cũng muốn sang cân bằng động từ mấy tuần nay nhưng mà chưa có thời gian nên đành từ từ vậy

sonnguyen
06-06-2013, 04:11 PM
Còn quả thừa nào đừng vứt đi nhé, để lại cho em vì lốp của em cũng yếu rồi.

Em cũng muốn sang cân bằng động từ mấy tuần nay nhưng mà chưa có thời gian nên đành từ từ vậy
Bác mang xe ra 112 Trường Chinh bác nhé, chỗ đó chuyên lốp! Lại gần nhà, mỗi tội làm cẩn thận phải mất 3 tiếng!

khumui
06-06-2013, 04:47 PM
Còn quả thừa nào đừng vứt đi nhé, để lại cho em vì lốp của em cũng yếu rồi.

Em cũng muốn sang cân bằng động từ mấy tuần nay nhưng mà chưa có thời gian nên đành từ từ vậy
Hê hê, em vứt đi hết rồi. Chỉnhhết 800k, riêng psc 500k các bác lưu ý nhé

GTR1400
06-06-2013, 04:55 PM
Hê hê, em vứt đi hết rồi. Chỉnhhết 800k, riêng psc 500k các bác lưu ý nhé

Cân chỗ nào thế cụ Mùi.?/?

sonnguyen
06-06-2013, 04:57 PM
Cân chỗ nào thế cụ Mùi.?/?
Chỗ bác Mùi làm ở 112 Trường Chinh, Thế giới Lốp bác ạ! Em làm mất 600k bao gồm: cân chỉnh độ chụm, đảo lốp, cân bằng động.

Trungvu
06-06-2013, 05:02 PM
Hê hê thế nào chỗ đấy chỉ fang em 4 lít :)) hay tại em là chuột đầu tiên :D

khumui
06-06-2013, 05:16 PM
Chỗ bác Mùi làm ở 112 Trường Chinh, Thế giới Lốp bác ạ! Em làm mất 600k bao gồm: cân chỉnh độ chụm, đảo lốp, cân bằng động.
Em làm tất mà 112 trường chinh 800k giảm giá là 500k vì nhìn thấy logo PSC

tungbao2000
23-11-2013, 07:57 PM
Không phải vậy bác ui! Ý em là điều chỉnh ở một số góc đặt khác nhau sẽ cho cảm giác lái khác nhau, độ nẩy dọc, độ giằng ngang cũng khác nhau, độ nặng nhẹ tay lái, độ dội gầm... cũng thay đổi theo. Em thấy 1 số bác chuẩn bị thay suspension kit, vậy ại sao trong lúc chờ suspension kit kia lại không thử cái này nhỉ?
Bác tư vấn giúp em điều chỉnh góc lái sao cho vô lăng nhẹ bớt được không ạ? Cám ơn Bác. Càng lớn tuổi nên vần vô lăng thấy nặng nề quá. Mời có hơn năm mà "chuột" em đã thế này.
http://i255.photobucket.com/albums/hh152/tungbao2000/223A13AC-F493-4E59-95A7-4683ACD698DF-31999-0000243C1B00BDD8_zps860eee85.jpg

smallriver
23-11-2013, 08:18 PM
Bác tư vấn giúp em điều chỉnh góc lái sao cho vô lăng nhẹ bớt được không ạ? Cám ơn Bác. Càng lớn tuổi nên vần vô lăng thấy nặng nề quá. Mời có hơn năm mà "chuột" em đã thế này.
http://i255.photobucket.com/albums/hh152/tungbao2000/223A13AC-F493-4E59-95A7-4683ACD698DF-31999-0000243C1B00BDD8_zps860eee85.jpg

Chuột to phết!
Bác cứ cho về chuẩn là nhẹ thôi.

tungbao2000
23-11-2013, 08:47 PM
Chuột to phết!
Bác cứ cho về chuẩn là nhẹ thôi.
Xe em nguyên bản chưa chỉnh chọt lần nào Bác ạ. Vậy là chuẩn hay là phải theo chuẩn nào Bác?

smallriver
23-11-2013, 09:24 PM
Xe em nguyên bản chưa chỉnh chọt lần nào Bác ạ. Vậy là chuẩn hay là phải theo chuẩn nào Bác?
Nhà máy họ đặt caster cao quá, thông số chuẩn là 4°12'+/-1°. Nhà máy đặt 5°12'. Bác cứ đưa về chuẩn 4°12' theo máy Hunter là tay lái vừa luôn.

tuanifa
24-11-2013, 09:08 AM
Theo em thì họ cũng chưa hẳn đã sai đâu ạ ! Vì PS tương đối nặng và đầm nên để như NSX có lẽ để chạy tốc độ cao chắc chắn hơn !

smallriver
24-11-2013, 09:25 AM
Theo em thì họ cũng chưa hẳn đã sai đâu ạ ! Vì PS tương đối nặng và đầm nên để như NSX có lẽ để chạy tốc độ cao chắc chắn hơn !

Hì, tất nhiên là vậy rồi bác, mình sao khôn hơn họ được! Chẳng qua chế cháo cho nó phù hợp hơn thôi ạ. :))

phamdangkhoa
12-12-2013, 09:17 PM
Em vừa vác xe ra 112 Trường Chinh chỉnh lại camber cho tay lái nhẹ. Em đã thử các góc thì thấy thế này là tay lái vừa nhất, nhẹ hơn đáng kể.

Đây là thông số em ghi lại để các bác tham khảo. Góc camber âm hơn nửa độ so với khuyến cáo của hãng, em nghĩ không vấn đề gì, có ăn lốp chút xíu, không đáng kể.

http://img4.imageshack.us/img4/9188/rgxn.jpg

smallriver
12-12-2013, 09:23 PM
Thông số trước của bác?

phamdangkhoa
12-12-2013, 09:26 PM
Thông số trước của bác?

Đây là thông số sau khi chỉnh đó bác.

smallriver
12-12-2013, 09:36 PM
Em muốn biết thông số trước lúc chỉnh của xe bác cơ.

phamdangkhoa
12-12-2013, 09:43 PM
Em muốn biết thông số trước lúc chỉnh của xe bác cơ.

Trước khi chỉnh thì góc camber nó khoảng âm 0 độ 20 phút bác ah.

phamdangkhoa
23-12-2013, 10:15 PM
Hôm nay em đã chỉnh lại góc camber về 0 độ, còn góc caster là âm 0 độ 56 phút (trong giới hạn của nhà sản xuất), độ chụm vẫn là 0 độ, thì đánh lái vẫn nhẹ. Như vậy, xe ko bị ăn má trong lốp nữa mà vẫn đảm bảo lái nhẹ. Em thấy mức độ trả lái vẫn như cũ.

Có lẽ do góc caster âm, nên bánh xe bị dịch lại phía sau 1 tí, trọng lượng của máy dồn lên 2 bánh nhỏ đi, nên đánh lái sẽ nhẹ đi.

tuanifa
24-12-2013, 08:15 AM
bác này nghịch quá ! Vợ 2 mới thế mà đã để máy chú chụm xoè " phá trinh" mất rồi .! Hĩ .hĩ ..!